Khám phá những điều mới mẻ về phong trào nghệ thuật này
Mayo (Antoine Malliarakis) Coups de bâtons 1937 Kunstsammlung Nordrhein-Westfalen (Düsseldorf, Đức) © DACS, 2022
Chủ nghĩa Siêu thực là một phong trào. Thông qua nghệ thuật của họ, những người theo Chủ nghĩa Siêu thực muốn điều khiển vô thức như một phương tiện để mở khóa sức mạnh của trí tưởng tượng. Nghệ thuật mạnh mẽ của nó tiếp tục cung cấp một hướng mới cho việc khám phá – từ những ngày đầu ở Paris vào năm 1924 cho đến ngày nay.
1. ĐÓ LÀ MỘT PHONG TRÀO XUYÊN QUỐC GIA
Thông qua công việc của nhiều cá nhân và nhóm quan tâm, Chủ nghĩa Siêu thực đã tìm thấy nhà ở nhiều nơi. Nó đã vượt ra ngoài ranh giới quốc gia trong phạm vi và tác động của nó và được nhìn thấy trong triển lãm Surrealism Beyond Borders của chúng tôi như một phong trào xuyên quốc gia. Các nghệ sĩ lớn trên khắp thế giới đã được truyền cảm hứng và thống nhất bởi Chủ nghĩa Siêu thực – từ Buenos Aires, Cairo, Lisbon, Mexico City, Prague, Seoul và Tokyo. Những cách sử dụng khác nhau cho Chủ nghĩa Siêu thực cũng bắt nguồn từ những thời điểm khác nhau trong lịch sử, từ những năm 1920 đến những năm 1970, từ những người theo Chủ nghĩa Siêu thực đến từ Belgrade làm việc trong những năm 1920, Thượng Hải vào những năm 1930, Santiago de Chile vào những năm 1940 và Chicago vào những năm 1970.
2. CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC LÀ MỘT CỘNG ĐỒNG
Le monde au temps des surréalistes ”(Thế giới trong thời đại của những người theo chủ nghĩa siêu thực) , từ Variétés (Brussels), số Đặc biệt của chủ nghĩa siêu thực, tháng 6 năm 1929, Thư viện Tate
Điều khiến Chủ nghĩa Siêu thực trở thành một ‘phong trào’ là ý thức về một cộng đồng hỗ trợ giữa các nghệ sĩ và nhà văn cùng chí hướng. Họ đã đoàn kết với nhau bởi những lý tưởng chung nhất định – tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tập thể, xuất bản các bản tuyên ngôn và tạp chí – tình bạn sáng tạo của họ, cũng như niềm tin chính trị và đạo đức của họ. Đặc biệt, các tuyên bố được sử dụng để tuyên bố công khai và thường được ký bởi những người từ nhiều địa điểm khác nhau. Ví dụ, một văn bản chống thực dân năm 1932 bao gồm những người đóng góp từ Paris và Martinique, trong khi Tuyên ngôn Siêu thực Ả Rập được xuất bản bởi những người theo Chủ nghĩa Siêu thực Chicago vào năm 1975.
3. CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC ĐỨNG VỀ TỰ DO
Ramses Younan không có tiêu đề 1939 Sheikh Hassan MA Al-Thani © Tài sản của Ramses Younan
Phong trào Siêu thực được khơi dậy từ một ý tưởng mang tính cách mạng ở Paris vào khoảng năm 1924. Và mặc dù nó đã tạo ra nhiều tác phẩm quen thuộc – từ Điện thoại tôm hùm <Lobster Telephone> của Salvador Dalí đến Thời gian chuyển đổi thời gian của René Magritte – nó cũng đã được các nghệ sĩ trên khắp thế giới sử dụng như một vũ khí nghiêm trọng trong đấu tranh cho chính trị, xã hội và tự do cá nhân.
Từ các cuộc biểu tình của sinh viên, dân quyền và chống chiến tranh đến phong trào phi thực dân hóa, Chủ nghĩa Siêu thực đã đóng vai trò là công cụ có giá trị xã hội. Phong trào đã tìm thấy một vị trí trong các cuộc biểu tình chính trị chống lại Chủ nghĩa Thực dân, Chủ nghĩa Phân biệt chủng tộc, Chủ nghĩa Stalin và Chủ nghĩa Quốc xã, và Chiến tranh Việt Nam, chẳng hạn. Léopold Senghor, nhà thơ, tổng thống đầu tiên của Senegal và là người đồng sáng lập phong trào Ý thức da đen Négritude giải thích vào năm 1960:
Chúng tôi chấp nhận Chủ nghĩa Siêu thực như một phương tiện, nhưng không phải là mục đích, như một đồng minh, và không phải là một bậc thầy.
4. CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC KHÔNG CHỈ LÀ CÁC TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT
Hình ảnh siêu thực có lẽ là yếu tố dễ nhận biết nhất của phong trào, mặc dù nhiều nghệ thuật thị giác khác nhau, từ các cuộc triển lãm và tạp chí về thơ, thường là hài hước và văn xuôi cũng được tạo ra để đoàn kết và trao đổi ý tưởng. Cuốn sách được dịch rộng rãi của Sigmund Freud Sự diễn giải của những giấc mơ là một tác phẩm quan trọng trong cách tiếp cận của nhiều nghệ sĩ đối với Chủ nghĩa Siêu thực. Freud đã hợp pháp hóa tầm quan trọng của giấc mơ và vô thức như những phần mở rộng hợp lệ của cảm xúc và ham muốn của con người. Hơn nữa, việc ông tiếp xúc và cởi mở với những ý tưởng phức tạp xung quanh tình dục và bạo lực đã cung cấp cơ sở lý thuyết cho phần lớn Chủ nghĩa Siêu thực.
5. CÓ RẤT NHIỀU PHỤ NỮ THEO CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC
Helen Lundeberg Thực vật và Tương tự Động vật 1933–34 Bộ sưu tập Buck tại Viện UCI và Bảo tàng Nghệ thuật California (California, Hoa Kỳ) © The Feitelson / Lundeberg Art Foundation.
Nhiều phụ nữ hấp dẫn có liên quan đến phong trào Siêu thực, gồm Eva Sulzer, Joyce Mansour, Cecilia Porras, Leonora Carrington đến Suzanne Césaire và Meret Oppenheim. Những nghệ sĩ và nhà văn này đều ủng hộ các ý tưởng Siêu thực để tạo ra tác phẩm mà họ có thể khám phá và đối trọng với những câu chuyện truyền thống về giới tính, tình dục, ham muốn và sự đàn áp. Joyce Mansour’s Cris (Cries, 1953) là một ví dụ:
Surrealism Beyond Borders chiếu tại Tate Modern 24 tháng 2 – 29 tháng 8 năm 2022
Theo Tate I Tổng hợp bài viết VIETNAMCOLOR
——————————————————————————-
DỰ ÁN VIETNAMCOLOR | Diễn đàn nghệ thuật & văn hoá, đưa người yêu nghệ thuật vào không gian trải nghiệm xứng đáng.
VIETNAMCOLOR I Sàn nghệ thuật chất lượng với những tác phẩm được tuyển chọn kỹ càng & đảm bảo tính độc quyền bởi đội ngũ cố vấn danh tiếng nhằm đem đến sự kết nối cảm xúc chân thực và gần gũi giữa nghệ sĩ, tác phẩm và công chúng.
Các nhà thiết kế Việt Nam với tư duy hiện đại, đã và đang làm ra những sản phẩm độc đáo, đẹp mắt và truyền cảm hứng nghệ thuật cho thế hệ mới.
“Các nghệ nhân xứ này từ đời này qua đời khác vẫn tạo ra được dấu ấn riêng hết sức duyên dáng, thanh lịch, quyến rũ, nhờ tài khéo léo đến hoàn hảo trong nghệ thuật chế tác.”
Không Gian Sáng Tạo Mở I Để câu chuyện nghệ thuật, sáng tạo không chỉ là một trải nghiệm của người làm nghề, mà còn là một phần của văn hóa xã hội ta, dự án VIETNAMCOLOR là nơi trưng bày, gặp gỡ, trao đổi thông tin và giao lưu về nghệ thuật, thiết kế, văn hoá Việt. Không gian mở của VIETNAMCOLOR khuyến khích việc chia sẻ ý tưởng và phản hồi, giúp thúc đẩy sự sáng tạo và hợp tác.
Môi Trường Thân Thiện I VIETNAMCOLOR mang không khí thoải mái và thân thiện, giúp mọi người dễ dàng trò chuyện và kết nối.
Thời Gian Quý Giá I Dành thời gian cho việc chia sẻ về cái đẹp và sáng tạo sẽ khuyến khích ta sắp xếp cuộc đời, công việc, nhiệm vụ để dành thời gian cho cảm nhận trực giác. Chỉ khi đó nghệ thuật mới chạm tới cảm xúc, trái tim mỗi người.
Kết Nối & Cơ Hội I Nhiều doanh nhân và chuyên gia đến với VIETNAMCOLOR để gặp gỡ đối tác, khách hàng hoặc đồng nghiệp. Đây là nơi lý tưởng để thảo luận về cơ hội kinh doanh và xây dựng mối quan hệ, nơi học hỏi trau dồi thực hành và hiểu biết nghệ thuật, thiết kế.
Tính Kết Nối Toàn Cầu I VIETNAMCOLOR hướng tới mục tiêu trở thành một trong những trung tâm nghệ thuật được tin tưởng nhất, nơi các nhà sáng tạo Việt Nam & quốc tế lựa chọn để gửi gắm các tác phẩm nghệ thuật của mình đến tay các nhà sưu tập và công chúng yêu nghệ thuật trên toàn thế giới.
Vì những lý do này, VIETNAMCOLOR đem sứ mệnh trở thành một phần quan trọng trong nền kinh tế và văn hóa sáng tạo của người Việt.
#vietnamcolor #mauvietnam #creativity #branding #positioning #madeinvietnam #texture #touch #love