
Về Georgia O’Keeffe
Georgia O’Keeffe là một trong những họa sĩ nữ đầu tiên được giới chuyên môn và công chúng công nhận và ngưỡng mộ. Nữ họa sĩ người Mĩ nổi tiếng với các bức họa trường phái ấn tượng đi trước thời đại và kĩ thuật vẽ vô cùng phức tạp. Trong số đó, những tác phẩm vẽ hoa của cô đã để lại nhiều ấn tượng nhất và cho đến ngày nay chúng vẫn được coi là tiêu chuẩn của đỉnh cao hội họa.

“CÁC TÁC PHẨM CỦA TÔI LÀ KẾT TINH CỦA NHỮNG LẦN CẢM XÚC TUÔN TRÀO .”


Những bông hoa khổ lớn
Vào những năm 1920’s, Georgia gặp gỡ với các nghệ sĩ khác cũng chung niềm đam mê với trường phái trừu tượng. Họ muốn khắc họa những thứ trong cuộc sống qua sự kết hợp độc đáo giữa màu sắc, hình thái và những nét vẽ để qua đó truyền tải ý nghĩa, tầm nhìn và cảm xúc của họ vào bức tranh. Khoảng thời gian này đã ảnh hưởng đến phong cách đặc trưng của Georgia – một sự hài hòa giữa trừu tượng và hiện thực. Cô cũng dần chuyển sang chất liệu sơn dầu để bức tranh trông tự nhiên hơn nhưng vẫn không mất đi phong cách riêng của mình. Vào năm 1925, bông hoa đầu tiên của cô được trưng bày ở thành phố New York. Kiệt tác hoa petunia đó chính là khởi đầu cho khu vườn hoa rực rỡ kinh điển của cô.
Phong cách đặc trưng
Với phong cách đặc trưng của mình, Georgia có khả năng nhấn mạnh những sự vật tưởng chừng như rất nhỏ hiện hữu xung quanh ta, tôn lên vẻ đẹp của từng chi tiết trong nó và để lại ấn tượng sâu sắc đối với giới mộ điệu. Georgia O’Keeffe đã thử nghiệm với rất nhiều sự vật khác nhau nhưng những đóa hoa nở rộ mới là những thứ thành công và phù hợp với phong cách của cô nhất.” Bạn có thể tìm thấy cả một thế giới riêng trong mỗi bông hoa”, cô ấy từng nói. “Mọi người đều coi những đóa hoa như một thứ gì đó thật nhỏ bé, nhưng những thứ nhỏ bé đều cần thời gian để thật sự hiểu nó, giống như một người bạn vậy.”
Thời kì nổi loạn
Trong nửa sau của những năm của những năm 1920s, không ai có thể phủ nhận sự thành công của O’Keefee như một họa sĩ. Những bông hoa của cô luôn thu hút và đón nhận sự hoan nghênh của giới mộ điệu khi ấy. Tuy nhiên, thời điểm này cũng đánh dấu một bước ngoặt ấn tượng thay đổi đổi hoàn toàn các tác phẩm của cô sau này. Trọng tâm của những bông hoa vào thời kì này được nhấn vào phần nụ hoa. Một chuyên gia từng đánh giá các tác phẩm của bà trong giai đoạn này như được nhìn qua con mắt si tình của loài ong với mật ngọt vậy. “Tôi tin rằng nếu bạn có thể khắc họa rõ nụ hoa đó trên một bức tranh khổ lớn, thì không ai có thể bỏ qua vẻ đẹp của những bông hoa được nữa.”. Tuy cô vẫn nhận được rất nhiều sự hoan nghênh, nhưng song song vào đó cũng có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều. Một số người tin theo giả thuyết của Freud cho rằng nụ hoa là một biểu tượng cho tình dục thô thiển. Chính Georgia đã phủ nhận quan điểm này, nhưng đến ngày nay vẫn còn nhiều nhà sử học nghệ thuật cho rằng đây là giai đoạn nổi loạn của cô.
Luôn trung thành với hướng đi riêng
Ngoài khu vườn hoa thành công rực rỡ của mình, O’Keeffe đã từng thử nghiệm với nhiều chủ đề khác nhau. Tuy nhiên cô cho rằng mình chưa bao giờ cảm thấy tự nhiên khi không đi theo lối đi của mình và sau cùng vẫn trung thành với phong cách cũ. Nét vẽ độc nhất của cô cũng là yếu tố chính đưa cô trở thành một trong những nghệ sĩ vẽ hoa nổi tiếng và được ngưỡng mộ nhất thế kỉ 20.
Nguồn The Green Gallery – Bài Phúc Hồ
Bản quyền thuộc về Vietnamcolor.vn, vui lòng ghi rõ nguồn khi muốn sao chép. #vietnamcolor #vietnamcreativity #vietnamart #vietnamculture